16:39 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 401


Hôm nayHôm nay : 87183

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1951629

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33288050

Trang nhất » Tin Tức » Xã hội học » Sai lệch xã hội

Quang cao giua trang
Ông Đặng Vũ Cảnh Linh (Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thống và Phát triển)

“Giải mã” tâm lý tội phạm qua những vụ trọng án

“Hầu hết sự “cuồng sát” bất thường đều xuất phát từ việc tại một thời điểm, cá nhân không thể kiểm soát được tâm lý hung hãn, thú tính trỗi dậy theo bản năng, họ giống như những kẻ “điên” không sợ gì, không biết mình đang làm gì và sẽ gây ra hậu quả như thế nào với người khác….” - Ông Đặng Vũ Cảnh Linh (Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thống và Phát triển) cho biết.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tỉ phú tây & “Đại gia” ta!

Để trở thành tỉ phú ở bên Tây không hề đơn giản. Họ phải thực sự có tài năng, lao động cật lực nên hết sức trân trọng giá trị của đồng tiền, của nhân cách, biết cảm thông và chia sẻ. Còn “đại gia” của ta, không ít kẻ giàu lên nhờ lừa lọc, nhờ luồn lách và cả tham nhũng.

Quốc ca là của cải tinh thần vô giá của mỗi người dân Việt

Bình thường hay bất thường khi thu phí tác quyền quốc ca?

Câu chuyện văn hóa khiến nhiều người quan tâm nhất trong tuần qua khi Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC ) vừa yêu cầu thu phí tiền tác quyền bài ‘Tiến quân ca', là Quốc ca của Việt Nam, lập tức dư luận phản ứng, gây những tranh cãi bởi việc bình thường trở nên bất thường. Bình thường với bất cứ tác phẩm nào trong điều kiện được ủy quyền. Bất bình thường vì bài ‘Tiến quân ca' là bài quốc ca. Chẳng nước nào thu phí tác quyền quốc ca nước mình cả.

Cuốn sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1": Dũng cảm không có nghĩa là liều lĩnh, ngu xuẩn

Cuốn sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1": Dũng cảm không có nghĩa là liều lĩnh, ngu xuẩn

Mấy ngày hôm nay, nhiều bậc cha mẹ tỏ ra lo lắng về cuốn sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam phát hành có bài hướng dẫn thực hành cho học sinh đi trên những mảnh vỡ thủy tinh.

Doanh nghiệp vẫn phải chi phí "lót tay" cho cán bộ thuế (Ảnh minh họa:KT)

Khoảng 32% doanh nghiệp phải “lót tay” cho cán bộ thuế

Theo khảo sát của VCCI, số doanh nghiệp FDI phải trả chi phí không chính thức nhiều nhất, tiếp đến là doanh nghiệp dân doanh.

"Bún mắng" giáo dục: Hễ giỏi là có quyền chửi?

"Bún mắng" giáo dục: Hễ giỏi là có quyền chửi?

Giới học sinh, sinh viên Hà Nội thì có nhiều "giai thoại" về các thầy cô luyện tiếng Anh có cách hành xử kỳ cục.

Công an phường Thịnh Liệt tịch thu bình trà đá miễn phí cho người nghèo gây "bão" dư luận những ngày qua (Ảnh người dân cung cấp).

“Tịch thu bình trà đá cho người nghèo là quá vô tâm!”

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - cho rằng hành động tịch thu bình trà đá miễn phí cho người nghèo là vô tâm và đụng chạm tới những giá trị nhân văn đang ngày càng ít trong xã hội, nên lập tức gặp phải phản ứng dữ dội.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Mong sao dân sớm được… giật mình!

Mong rằng người dân sẽ “giật mình” vì số tài sản tham nhũng thu hồi được gần như triệt để và câu nói “cửa miệng”: “Qui mô tham nhũng ngày càng lớn” không còn xuất hiện trong các hội nghị, hội thảo hay nghị trường và cả trong các văn kiện của Đảng.

Đáng báo động học sinh không biết lịch sử Việt Nam

Đáng báo động học sinh không biết lịch sử Việt Nam

Chương trình thời sự 19h ngày 12/7/2015 phỏng vấn một số học sinh đứng dưới tượng đài vua Quang Trung ở gò Đống Đa, khi phóng viên VTV hỏi"Quang Trung, Nguyễn Huệ là ai?Học sinh trả lời" Hai ông ấy là hai người khác nhau".

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Chúng ta đang thiếu lòng tự trọng?!

“Nguyên nhân lớn nhất là lãnh đạo các anh không nhận thấy trách nhiệm của mình, coi chuyện mất cắp chỉ bình thường như cháy nhà hàng xóm, không cảm thấy nhục, xấu hổ. Bao giờ các ông còn vô cảm, không thấy nhục khi khách quốc tế đến bị mất cắp, thì mất cắp chưa giảm được. Các ông phải xấu hổ, phải thấy sỉ nhục từ ông Thanh trở xuống. Phải có lòng tự trọng của một đất nước là điểm đến hòa bình, sao lại để khách phải nơm nớp lo sợ khi bị ăn cắp vặt”.

Ảnh minh họa.

Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên

Trong tiêu chí phấn đấu xây dựng Làng văn hóa sức khoẻ, Gia đình văn hóa sức khoẻ ở Việt Nam hình như người ta đã quên mất cuộc vận động bỏ thuốc lào. Mục tiêu chỉ ghi có vẻn vẹn một câu “ Không hút thuốc lá”.

*Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Xuất hiện tình trạng quan hệ với nhiều bạn tình ở thanh niên

Qua tư vấn tại cơ sở y tế, các chuyên gia cho biết đang xuất hiện nhiều trường hợp thanh niên, vị thành niên có quan hệ cùng lúc với nhiều bạn tình đến để tư vấn.

*Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Tiến sĩ Việt chủ yếu muốn làm quan để kiếm "miếng"?

Không ít người muốn lên TS được làm lãnh đạo - làm sếp các cơ quan đơn vị, vừa có tiếng "làm quan cỡ bự", vừa có "miếng lớn khổng lồ"...

*Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

LUẬN ĐÀM VỀ VĂN HÓA ĐỌC

Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ trong đó có Việt Nam, cùng với nó là sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông hiện đại. Chưa bao giờ giới trẻ lại đứng trước những cơ hội lớn như hiện nay trong việc tiếp cận thông tin. Qua internet và các phương tiện truyền thông con người có thể tìm kiếm thông tin ở mọi lúc mọi nơi. Những phương tiện kĩ thuật hiện đại đã mở ra những cơ hội mới trong việc tìm kiếm thông tin nhưng đồng thời nó cũng đưa văn hóa đọc truyền thống đứng trước nguy cơ bị mai một.

Công an phát tờ rơi cho khách du lịch nước ngoài.

Xin đừng trách Công an phường Phạm Ngũ Lão

Lẽ ra phải nên biểu dương Công an phường Phạm Ngũ Lão đã có cách làm này. Nhưng làm tờ rơi thế nào cho tế nhị, văn minh lại là việc khác...

 

Hãy đặt mua Tạp chí Truyền thống và Phát triển

GIỚI THIỆU CHUNG

Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển (TaDRI) là một tổ chức khoa học công nghệ phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập theo quyết định số 1364/QĐ - LHH của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam ngày 11/10/2006 và giấy phép hoạt động khoa học công nghệ số A-571 do Bộ Khoa học...

Đọc nhiều nhất