17:15 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 429

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 428


Hôm nayHôm nay : 89991

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1954437

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33290858

Trang nhất » Tin Tức » Xã hội học » Giáo dục

Quang cao giua trang
Minh họa: Ngọc Diệp

Trong niềm vui, nghĩ về những “người ra đi đầu không ngoảnh lại”!

Sự việc Bộ công an tiếp nhận 2 tài năng trẻ Kiều Nhi và Nguyễn Đức Ngà vào học ở Học viện Công an nhân dân theo nguyện vọng của các em đã mở rộng cánh cửa và con đường cho lớp trẻ phát triển và cống hiến.

Ảnh minh họa

Lạm thu đầu năm học: Muôn “chiêu” đóng góp kiểu...thoả thuận!

Nhiều gia đình than phiền phải lo tiền triệu cho con mình đóng góp đầu năm học. Với gia đình công nhân, nông dân đây thực sự là gánh nặng.

Với 24.300 tiến sĩ, 101.000 thạc sĩ, con số ngất ngưởng so với nhiều nước trên thế giới, chẳng lẽ giấc mơ ĐH của người Việt Nam vẫn còn chưa đủ? Ảnh minh họa

Người Việt: 'Ngất ngưởng' tiến sĩ, giấc mơ đại học vẫn chưa đủ?

Một điều dễ nhận thấy trong tâm lý của người Việt Nam hiện nay là: So với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp vẫn ở vị thế rất thấp.

* Hình minh họa (Sư tầm internet)

ĐỘNG CƠ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY

Sinh viên có vai trò rất to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để đảm nhiệm được trọng trách của mình, trước hết sinh viên phải học tập, rèn luyện tốt. Học tập là hoạt động cơ bản nhất trong lối sống sinh viên. Chất lượng học tập chịu sự ảnh hưởng các yếu tố khách quan và chủ quan, đặc biệt là động cơ học tập (ĐCHT). Vậy, ĐCHT của sinh viên hiện nay ra sao?

* Hình minh họa (Sư tầm internet)

NGHỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI – NHU CẦU VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN Ở VIỆT NAM

Nếu hình dung xã hội như một “cơ thể sống” thì trong nó luôn tồn tại những hiện tượng “bệnh lý” hoặc “khuyệt tật” kéo lùi sự phát triển của xã hội: tình trạng đói nghèo, tệ nạn ma túy, đại dịch HIV/AIDS, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, trẻ em bị sao nhãng và bị xâm hại; người già cô đơn, thực thi chính sách còn nhiều bất cập, tỷ lệ đối tượng được hưởng chính sách còn thấp v.v…Nhân viên CTXH chính là người điều trị “bệnh” và góp phần khắc phục những “khuyết tật” của xã hội.

* Hình minh họa (Sưu tầm internet)

ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY

Định hướng tương lai (ĐHTL) của của học sinh, sinh viên (HS,SV) là một trong những khía cạnh hết sức quan trọng trong định hướng giá trị. ĐHTL là mục đích của cuộc sống mà mỗi người, mỗi dân tộc khát khao muốn đạt được. Để hướng tới mục đích đó, cần phải có kế hoạch hành động để vươn tới. ĐHTL của mỗi người là lý tưởng sống vươn lên, lý tưởng sống của HS, SV hiện nay là phấn đấu học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lý tưởng và ĐHTL của mình. Vậy hiện nay HS, SV nhận thức, dự định và có những hành động gì cho tương lai của mình? Những kiến thức, kỹ năng gì cần thiết được HS, SV đề cao coi trọng? v.v… là những câu hỏi cần được giải đáp.

Ảnh minh họa

Giáo dục hiện nay và yêu cầu đổi mới

Trong những năm qua việc đổi mới giáo dục tuy đã được tiến hành, nhưng thiếu đồng bộ, còn chắp vá và chưa tương xứng với yêu cầu. Không phải không có những lúc tồn tại bất cập lớn giữa yêu cầu phải đổi mới với năng lực tiến hành đổi mới của ngành Giáo dục & Đào tạo.

* Hình minh họa (Sư tầm internet)

VIỆC LÀM CỦA SINH VIÊN SAU KHI TỐT NGHIỆP - MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI NAN GIẢI

Thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao đang trở thành một vấn đề nan giải trên toàn cầu đến nỗi, Bộ trưởng Việc làm của Anh Quốc, ông Chris Graling mới đây đã phải gọi đó là “những quả bom nổ chậm”. Ở Việt Nam vấn đề việc làm cho sinh viên (SV) sau khi ra trường cũng luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là các bạn trẻ vừa rời ghế giảng đường.

* Hình minh họa (Sư tầm internet)

XÂY DỰNG THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO TRẺ TỪ GIA ĐÌNH

Đọc sách là một cách thưởng thức văn hóa có chiều sâu, là phương cách tốt nhất để làm giàu vốn liếng ngôn từ, tri thức cho con trẻ. Đọc không những giúp trẻ em phát triển trí tuệ và khả năng sáng tạo mà còn giúp trẻ biết “yêu thương” và “chia sẻ”, giúp trẻ “nhận biết thế giới” và phát triển, hình thành nhân cách. Để có những thế hệ yêu mến sách, say mê đọc sách cần phát huy vai trò của gia đình trong việc xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ em.

Ngôn ngữ của teen Việt (Ảnh: Internet)

NGÔN NGỮ GIỚI TRẺ TRÊN INTERNET

Ở Việt Nam, Internet chính thức được sử dụng từ 19/11/1997. Từ khi internet du nhập vào nước ta, sự phát triển của dịch vụ này tăng lên nhanh chóng. Tính đến 12/2011, theo báo cáo của Tổng cục Tống kê số thuê bao Internet băng rộng trên cả nước ước tính đạt 4,2 triệu, tăng 16,1% so với năm 2010. Theo đó, số người sử dụng Internet tại Việt Nam là 32,6 triệu người, tăng 22%. Điều này cho thấy sự bùng nổ một cách nhanh chóng của dịch vụ Internet ở nước ta. Sự bùng nổ này đã có những tác động mạnh mẽ đến đời sống của con người, đặc biệt là giới trẻ. Internet đã trở thành một phương tiện rất quen thuộc không thể thiếu đối với đông đảo thanh, thiếu niên, nhất là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tiện ích, tích cực, internet cũng tồn tại những “mặt tối” mà gia đình và xã hội cần quan tâm. Ngoài những tác động xấu mà báo chí đã nói tới nhiều như các trang web đồi truỵ, tán gẫu, ảnh khiêu dâm, nghiện gamesonline ...thì một trong những vấn đề đáng báo động đó là tác động của việc sử dụng internet đến những biến đổi về ngôn ngữ viết trong giới trẻ hiện nay.

Học bổng Chính phủ Australia tại Việt Nam

Học bổng Chính phủ Australia tại Việt Nam

Chương trình viện trợ phát triển quốc tế của Chính phủ Australia nhằm giúp Việt Nam đạt các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020.

*Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

ĐỂ CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH LUÔN HẠNH PHÚC

Trong xã hội hiện đại, hiện tượng li dị và các hình thức tan vỡ khác trong hôn nhân là những “bi kịch” đau đớn, kéo theo những hậu quả nghiêm trọng mang tính lâu dài và sâu sắc. Nó không những làm tan vỡ bao nhiêu “mái ấm gia đình” mà còn ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ em cũng như cản trở sự phát triển, tiến bộ của xã hội. Cho nên, một trong những mối quan tâm của các nhà nghiên cứu là: Làm sao cho những “bi kịch gia đình” ấy không có dịp diễn xuất. Làm thế nào để cho cuộc sống vợ chồng được thuận hợp, vuông tròn như câu trúc của chúng bạn trong ngày cưới “trăm năm hạnh phúc”. Điều này quả không phải là dễ nhưng cũng không phải không làm được. Bởi vì, có rất nhiều loại nghệ thuật ở một mức độ nhất định đều có thể học được vậy thì trong lĩnh vực gia đình, nghệ thuật làm vợ, nghệ thuật làm chồng lẽ nào không thể tìm hiểu, thử nghiệm và áp dụng được? Câu trả lời “có” hoàn toàn có cơ sở nếu các bạn có được những kiến thức cơ bản về ứng xử trong quan hệ hôn nhân và gia đình. Dưới đây, chúng tôi xin cung cấp cho các bạn một số kinh nghiệm trong lĩnh vực này:

*Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Simone De Beauvoir – Nữ quyền không chỉ là phong trào mà là một khoa học

Simone de Beauvoir (người Pháp, 1908-1986) là một trong những nhà nữ quyền lớn nhất của thế kỷ XX. Tên tuổi của bà gắn liền với sự hình thành những lý luận cơ bản của thuyết nữ quyền. Bà đã đưa vấn đề bình đẳng giới từ các hoạt động đấu tranh tự phát trong thực tiễn thành những kiến thức lý luận, phương pháp luận khoa học chặt chẽ.

Đỗ Nhật Nam làm diễn giả tại hội nghị Khoa học Giáo dục TDExKID, với bài nói chuyện về "Nụ cười". Ảnh: TEDxSMU.

Con đường trở thành thần đồng của cậu bé Việt 13 tuổi

Cậu bé Đỗ Nhật Nam đĩnh đạc trong bộ âu phục với tiếng Anh chuẩn mở đầu bài tham luận nói về nụ cười bằng trắc nghiệm nhỏ: "Các bạn cười bao nhiêu lần mỗi ngày"...

F. Goya

NHỮNG NGHỆ SĨ CHỐNG BẠO LỰC

“Xứ sở của bò tót” Tây Ban Nha không chỉ nổi tiếng với những trận “thư hùng” bò tót đẫm máu, rùng rợn, mà còn là quê hương của những nhà danh họa nổi tiếng như Velasquez, Francisco de Goya, Pablo Picasso…

Các buổi họp phụ huynh hiện nay ở trường học chủ yếu chỉ tập trung bàn chuyện thu tiền, đóng tiền.

Họp phụ huynh chỉ bàn… chuyện tiền

Đầu năm học, nhiều người tránh việc đi họp phụ huynh không phải vì thiếu quan tâm đến con mà họ không muốn mất thời gian đến chỉ để nghe thông báo về các khoản tiền phải đóng.

 

Hãy đặt mua Tạp chí Truyền thống và Phát triển

GIỚI THIỆU CHUNG

Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển (TaDRI) là một tổ chức khoa học công nghệ phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập theo quyết định số 1364/QĐ - LHH của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam ngày 11/10/2006 và giấy phép hoạt động khoa học công nghệ số A-571 do Bộ Khoa học...

Đọc nhiều nhất