11:47 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 476


Hôm nayHôm nay : 61617

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1926063

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33262484

Trang nhất » Tin Tức » Xã hội học

Quang cao giua trang
Minh họa: Ngọc Diệp

Trong niềm vui, nghĩ về những “người ra đi đầu không ngoảnh lại”!

Sự việc Bộ công an tiếp nhận 2 tài năng trẻ Kiều Nhi và Nguyễn Đức Ngà vào học ở Học viện Công an nhân dân theo nguyện vọng của các em đã mở rộng cánh cửa và con đường cho lớp trẻ phát triển và cống hiến.

Ảnh minh họa

Lạm thu đầu năm học: Muôn “chiêu” đóng góp kiểu...thoả thuận!

Nhiều gia đình than phiền phải lo tiền triệu cho con mình đóng góp đầu năm học. Với gia đình công nhân, nông dân đây thực sự là gánh nặng.

Sức khỏe người lao động tại một số doanh nghiệp đang bị thả nổi. Ảnh: nld

Bệnh nghề nghiệp gia tăng và bảo vệ sức khỏe người lao động

Để giảm chi phí, nhiều cơ sở sản xuất đã lơ là với việc đảm bảo môi trường làm việc của người lao động cũng như trang thiết bị bảo hộ, khiến bệnh nghề nghiệp gia tăng. Trong khi đó, chế tài trong lĩnh vực này lại chưa đầy đủ, có sức răn đe.

Ông Đặng Vũ Cảnh Linh (Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thống và Phát triển)

“Giải mã” tâm lý tội phạm qua những vụ trọng án

“Hầu hết sự “cuồng sát” bất thường đều xuất phát từ việc tại một thời điểm, cá nhân không thể kiểm soát được tâm lý hung hãn, thú tính trỗi dậy theo bản năng, họ giống như những kẻ “điên” không sợ gì, không biết mình đang làm gì và sẽ gây ra hậu quả như thế nào với người khác….” - Ông Đặng Vũ Cảnh Linh (Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thống và Phát triển) cho biết.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tỉ phú tây & “Đại gia” ta!

Để trở thành tỉ phú ở bên Tây không hề đơn giản. Họ phải thực sự có tài năng, lao động cật lực nên hết sức trân trọng giá trị của đồng tiền, của nhân cách, biết cảm thông và chia sẻ. Còn “đại gia” của ta, không ít kẻ giàu lên nhờ lừa lọc, nhờ luồn lách và cả tham nhũng.

Với 24.300 tiến sĩ, 101.000 thạc sĩ, con số ngất ngưởng so với nhiều nước trên thế giới, chẳng lẽ giấc mơ ĐH của người Việt Nam vẫn còn chưa đủ? Ảnh minh họa

Người Việt: 'Ngất ngưởng' tiến sĩ, giấc mơ đại học vẫn chưa đủ?

Một điều dễ nhận thấy trong tâm lý của người Việt Nam hiện nay là: So với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp vẫn ở vị thế rất thấp.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Cán bộ “lười” tiếp dân nên trả họ về… làm dân!

Một thể chế luôn đặt nhân dân lên trên hết, tất cả là “của dân, do dân và vì dân” mà cán bộ lười tiếp dân thì tốt nhất là hãy trả cho họ về… làm dân cho hết bệnh "lười, phải không các bạn?

Quốc ca là của cải tinh thần vô giá của mỗi người dân Việt

Bình thường hay bất thường khi thu phí tác quyền quốc ca?

Câu chuyện văn hóa khiến nhiều người quan tâm nhất trong tuần qua khi Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC ) vừa yêu cầu thu phí tiền tác quyền bài ‘Tiến quân ca', là Quốc ca của Việt Nam, lập tức dư luận phản ứng, gây những tranh cãi bởi việc bình thường trở nên bất thường. Bình thường với bất cứ tác phẩm nào trong điều kiện được ủy quyền. Bất bình thường vì bài ‘Tiến quân ca' là bài quốc ca. Chẳng nước nào thu phí tác quyền quốc ca nước mình cả.

Cuốn sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1": Dũng cảm không có nghĩa là liều lĩnh, ngu xuẩn

Cuốn sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1": Dũng cảm không có nghĩa là liều lĩnh, ngu xuẩn

Mấy ngày hôm nay, nhiều bậc cha mẹ tỏ ra lo lắng về cuốn sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam phát hành có bài hướng dẫn thực hành cho học sinh đi trên những mảnh vỡ thủy tinh.

Doanh nghiệp vẫn phải chi phí "lót tay" cho cán bộ thuế (Ảnh minh họa:KT)

Khoảng 32% doanh nghiệp phải “lót tay” cho cán bộ thuế

Theo khảo sát của VCCI, số doanh nghiệp FDI phải trả chi phí không chính thức nhiều nhất, tiếp đến là doanh nghiệp dân doanh.

"Bún mắng" giáo dục: Hễ giỏi là có quyền chửi?

"Bún mắng" giáo dục: Hễ giỏi là có quyền chửi?

Giới học sinh, sinh viên Hà Nội thì có nhiều "giai thoại" về các thầy cô luyện tiếng Anh có cách hành xử kỳ cục.

Công an phường Thịnh Liệt tịch thu bình trà đá miễn phí cho người nghèo gây "bão" dư luận những ngày qua (Ảnh người dân cung cấp).

“Tịch thu bình trà đá cho người nghèo là quá vô tâm!”

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - cho rằng hành động tịch thu bình trà đá miễn phí cho người nghèo là vô tâm và đụng chạm tới những giá trị nhân văn đang ngày càng ít trong xã hội, nên lập tức gặp phải phản ứng dữ dội.

Đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm và cải tạo đất, xây thành đảo nhân tạo. (Ảnh: CSIS/ IHS Jane’s)

Thảm họa từ hành vi "chưa từng có" của Trung Quốc

Hành vi xây đảo với quy mô và tốc độ “chưa từng có trong lịch sử loài người” của TQ không những vi phạm chủ quyền lãnh hải của quốc gia khác, mà còn là thảm họa với môi trường, môi sinh trên Biển Đông.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Mong sao dân sớm được… giật mình!

Mong rằng người dân sẽ “giật mình” vì số tài sản tham nhũng thu hồi được gần như triệt để và câu nói “cửa miệng”: “Qui mô tham nhũng ngày càng lớn” không còn xuất hiện trong các hội nghị, hội thảo hay nghị trường và cả trong các văn kiện của Đảng.

Văn hóa và du lịch trong quá trình đổi mới hiện nay

Văn hóa và du lịch trong quá trình đổi mới hiện nay

Có thể khẳng định phần lớn tài nguyên du lịch là các giá trị, thành tựu, công trình văn hóa của dân tộc trong sự gắn bó với môi trường tự nhiên và xã hội. Bên cạnh đó, tài nguyên du lịch còn gắn trực tiếp với tiến trình lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc qua các thời kỳ khác nhau. Như vậy, đối với du lịch bền vững, văn hóa trở thành tài nguyên tạo nên sự hấp dẫn có chiều sâu nhất để khai thác.

Ông Nghiêm Vũ Khải – PCT LHHVN phát biểu khai mạc hội thảo

Đồng bằng Sông Hồng giàu lên nhưng đời sống văn hóa nghèo đi !

Đó là lời cảnh báo của GS. Hoàng Chương – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc tại hội thảo: “Bảo tồn và phát triển văn hóa trong quá trình xây dựng Mô hình nông thôn mới vùng đồng bằng sông Hồng” vừa được Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Mức quà tặng nhân 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Mức quà tặng nhân 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3276/QĐ-UBND, quy định mức tặng quà tới các đối tượng hưởng chính sách thương binh, liệt sĩ; thăm, tặng quà các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trên địa bàn thành phố nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2015).

Chuyện chưa kể về công tử Vĩnh Long

Chuyện chưa kể về công tử Vĩnh Long

Trước giờ chúng ta hay nghe nhắc đến “công tử” Mỹ Tho và “công tử” Bạc Liêu chứ ít ai biết Nam Bộ còn có “công tử” Vĩnh Long. Nhưng khác với hai “công tử” chơi ngông, xài tiền như nước kia, dù cũng rất hào hoa, “công tử” Vĩnh Long giàu lòng nhân ái, tham gia cách mạng từ rất sớm, là chiến sĩ cộng sản kiên trung, từng năm lần vào tù ra khám nhưng vẫn giữ vững khí tiết cách mạng. Sinh thời, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có lần về thăm quê Vĩnh Long, gặp cán bộ tuyên giáo, ông nói: Nông dân chúng ta đi làm cách mạng, nếu có mất thì mất đầu và quần tà-lỏn, còn những người như “công tử” Lời thì mất cả đầu và cả gia sản đồ sộ.

Đáng báo động học sinh không biết lịch sử Việt Nam

Đáng báo động học sinh không biết lịch sử Việt Nam

Chương trình thời sự 19h ngày 12/7/2015 phỏng vấn một số học sinh đứng dưới tượng đài vua Quang Trung ở gò Đống Đa, khi phóng viên VTV hỏi"Quang Trung, Nguyễn Huệ là ai?Học sinh trả lời" Hai ông ấy là hai người khác nhau".

* Hình minh họa (Sư tầm internet)

NGHỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI – NHU CẦU VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN Ở VIỆT NAM

Nếu hình dung xã hội như một “cơ thể sống” thì trong nó luôn tồn tại những hiện tượng “bệnh lý” hoặc “khuyệt tật” kéo lùi sự phát triển của xã hội: tình trạng đói nghèo, tệ nạn ma túy, đại dịch HIV/AIDS, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, trẻ em bị sao nhãng và bị xâm hại; người già cô đơn, thực thi chính sách còn nhiều bất cập, tỷ lệ đối tượng được hưởng chính sách còn thấp v.v…Nhân viên CTXH chính là người điều trị “bệnh” và góp phần khắc phục những “khuyết tật” của xã hội.


Các tin khác

1 2 3 4  Trang sau
 

Hãy đặt mua Tạp chí Truyền thống và Phát triển

GIỚI THIỆU CHUNG

Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển (TaDRI) là một tổ chức khoa học công nghệ phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập theo quyết định số 1364/QĐ - LHH của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam ngày 11/10/2006 và giấy phép hoạt động khoa học công nghệ số A-571 do Bộ Khoa học...

Đọc nhiều nhất