10:06 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 549

Máy chủ tìm kiếm : 122

Khách viếng thăm : 427


Hôm nayHôm nay : 53088

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1917534

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33253955

Trang nhất » Tin Tức » Truyền thống & Phát triển » Hoạt động nghiên cứu

Quang cao giua trang
Khối đá này có thể là vật còn sót lại của ngôi đền được xây ở Bạch Thành hàng nghìn năm trước. Ảnh: National Geographic.

Tìm thấy thành phố vàng của Hầu Vương sau 500 năm?

Giới khoa học Mỹ vừa tìm thấy dấu tích của Bạch Thành, được cho là chứa đầy vàng, do Vua Khỉ cai trị và biến mất cách đây 500 năm.

*Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Tín ngưỡng – tôn giáo của người Khơ Me Nam Bộ

Người Khmer vùng đồng bằng song Cửu Long cho đến nay vẫn còn bảo lưu nhiều hình thức tín ngưỡng dân gian của dân tộc mình. Bởi lẽ, Phật pháp mới chỉ giúp họ đạo lý sống làm người, còn trong cuộc sống lao động sản xuất thường ngày, dù muốn hay không họ vẫn phải va chạm với những may rủi, được thua… thì Phật dường như xa vời… nhất là trong nghề trồng lúa nước, phụ thuộc vào thiên nhiên, nhưng với trình độ nhận thức và kỹ thuật canh tác thô sơ thì việc được hay mất mùa vẫn còn rất bí aanr, cho nên việc sung bái, thần linh hóa các thế lực thiên nhiên thần bí không chỉ vì long thanh tín mà còn vì nhu cầu nhân sinh,...

*Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Về khái niệm thiểu số và nhóm dân tộc thiểu số

Chính ý thức về dân tộc không phải chỉ là mầm mống của những sự phân biệt, chia rẽ giữa các dân tộc mà còn là cội nguồn cơ bản và tiến bộ để các dân tộc đoàn kết và gắn bó với nhau. Những ý thức về thiểu số không nhất thiết chỉ dẫn đến sự bó hẹp sự quan tâm tới những quyền lợi hẹp hòi của chính dân tộc mình. Một người chỉ có thể có lòng yêu thương chân chính với dân tộc mình khi họ biết tôn trọng lòng yêu thương chân chính của những người thuộc dân tộc khác với dân tộc ấy.

Tọa đàm về công tác truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Tọa đàm về công tác truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 26/8, Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức buổi tọa đàm về công tác truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phục vụ cho chương trình nghiên cứu khoa học "Xây dựng mô hình truyền thông về mô hình phòng, chống bạo lực gia đình" của Vụ Gia đình tổ chức thực hiện.

THĂM CÂU LẠC BỘ GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC THÔN BẠCH THẠCH

THĂM CÂU LẠC BỘ GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC THÔN BẠCH THẠCH

Buổi sáng đẹp trời. Hương lúa chín lan tỏa trong cảnh sắc tươi xanh của một xóm thôn nhỏ, vùng trung du ven biển huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế. Một mùa gặt đang chờ đợi trong vài ngày tới.

Ảnh 1 : GS Lê Thị Quý trình bày tại hội nghị

Vấn đề ngăn chặn nạn buôn bán phụ nữ ở Việt Nam

Ngày 30/7/2014, GS,TS Lê Thị Quý, viện trưởng Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển đã đi dự và trình bày tham luận hội thảo “ Chia sẻ kinh nghiệm phòng chống tội phạm mua bán người và môi giới hôn nhân trái phép với người nước ngoài” tại thành phố Mỹ Tho.

Những bản đồ cổ nói lên điều gì?

Những bản đồ cổ nói lên điều gì?

Nhân dịp đăng tải một số bài viết về những đặc trưng văn hóa và con người vùng biển đảo Việt Nam, chúng tôi cũng xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những tấm bản đồ xưa về biển Đông. Qua những tư liệu quý báu được trình bày ở đây, chúng ta càng củng cố thêm niềm tin về chủ quyền thiêng liêng, không thể bàn cãi được của nước ta đối với các vùng biển đảo trong đó có quần đảo Hoàng Sa vàTrường Sa .

Tìm hiểu tư tưởng pháp trị của người xưa

Tìm hiểu tư tưởng pháp trị của người xưa

Mặc dù có những hạn chế nhất định nhưng tư tưởng Pháp trị trong quản lý xã hội của người xưa đã để lại những bài học sâu sắc cho chúng ta ngày nay.

Biển- với tính chất là thành lũy quốc phòng của người Việt (Kỳ 1)

Biển- với tính chất là thành lũy quốc phòng của người Việt (Kỳ 1)

Là một quốc gia luôn luôn bị ngoại xâm đe dọa, người Việt Nam bao giờ cũng coi bờ biển dài hàng nghìn cây số của mình như là một thành lũy an ninh quốc phòng quan trọng. Đột nhập vào Việt Nam từ biển thường vẫn là một hướng xâm lược quan trọng mà kẻ thù luôn lợi dụng.

 

Hãy đặt mua Tạp chí Truyền thống và Phát triển

GIỚI THIỆU CHUNG

Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển (TaDRI) là một tổ chức khoa học công nghệ phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập theo quyết định số 1364/QĐ - LHH của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam ngày 11/10/2006 và giấy phép hoạt động khoa học công nghệ số A-571 do Bộ Khoa học...

Đọc nhiều nhất